098-831-2931
kanniga@mydigitalpartner.co.th

BLOGS

31 Aug 2015

Case Study01: พลิกเวปไซต์ ทำกำไรไม่รู้จบ

/
Posted By

ท่ามกลางที่ประชุม มีผู้บริการมากมายหลายฝ่าย และเรียกผมเข้ามาเป็นที่ปรึกษาให้กับโครงการอสังหาฯขนาดใหญ่ ใจกลางเมือง

ลูกค้า: ต้องการงบโฆษณาออนไลน์เท่าไหร่ บอกมาได้เลย ตอนนี้ต้องการเร่งยอดขายมากครับ
ผม: ตอนนี้ยังไม่ต้องการครับ และไม่แนะนำให้ลงโฆษณาออนไลน์ครับ

ลูกค้า: ทำไมเหรอครับ?
ผม: ไม่ทราบว่าในห้องนี้ มีใครเข้าดูเวปไซต์ของบริษัทฯเร็วๆนี้บ้างมั้ยครับ?

ลูกค้า: ทุกคนมองหน้ากัน ทำหน้าสงสัย และก็ตอบคล้ายๆกันว่า “ก็ดูนี่ครับ”
ผม: ยกมือถือ  เปิดเวปไซต์ของลูกค้า ให้ลูกค้าดู พร้อมกับบอกว่า “ตอนนี้เวปของบริษัทฯล่มอยู่นะครับ เหมือนโดนไวรัสนะครับ”

ลูกค้า ฝ่ายไอที: อ้อ ใช่ครับ เวปล่มมาสามวันแล้ว ผมพยายามแจ้งคนที่ดูแลเวปไซต์ไปแล้วครับ แต่ติดต่อไม่ได้เลยครับ
ลูกค้า ฝ่ายการตลาด: อ้าว แล้วไม่มีวิธีอื่น หรือคนอื่นให้ติดต่อเลยเหรอค่ะ
ลูกค้า ฝ่ายไอที: ไม่มีครับ บริษัทฯนี้เหมือนเขาจะมีคนเดียว บางทีก็ติดต่อได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกัน เดือนนี้ล่มมาแล้วสองครั้งด้วยครับ

ผม: ถ้าปัญหานี้ยังเป็นแบบนี้ ผมแนะนำว่าอย่าเพิ่งโฆษณาใดใดนะครับ ไม่งั้นจะเสียเงินเปล่าๆ เหมือนไปป่าวประกาศให้คนเข้ามาดูเวปไซต์เราที่กำลังล่มอยู่  เสียทั้งงบประมาณ และเสียทั้งชื่อเสียง

หลายคนอาจจะคิดว่า เรื่องเวปไซต์ล่ม ติดต่อไม่ได้ อาจจะเกิดขึ้นได้บ้างกับผู้ประกอบการรายย่อย แต่บริษัทใหญ่ๆคงไม่น่าเกิดขึ้น ซึ่งผมก็เคยคิดแบบนั้นครับ แต่พอมาเจอด้วยตัวเอง ถึงเริ่มเข้าใจว่า หลายๆองค์กรไม่ได้ให้ความสำคัญกับเวปไซต์เท่าที่ควร คิดว่าเป็นเพียงสื่อหนึ่งที่ “แค่มี” โดยไม่เข้าใจถึงประสิทธิภาพที่แท้จริงของเครื่องมือนี้

เวปไซต์ล่ม สำหรับคนทำงานไอที บางทีมันก็เลี่ยงไม่ได้ อาจจะมีเกิดขึ้นบ้าง แต่ถ้ารู้ว่าเกิดขึ้น ต้องรีบจัดการแก้ปัญหาโดยทันที ยิ่งถ้าอยู่ในช่วงเวลาที่บริษัทฯกำลังโปรโมทโฆษณาให้คนมาเยี่ยมชมเวปไซต์อย่างหนัก เพราะทุกนาทีที่ผ่านไป คือค่าใช้จ่ายทางการตลาดออนไลน์ที่ดึงดูดคนเข้ามา

ลองคิดดูว่า ถ้าคุณกำลังเปิดร้านอาหารสักร้าน ทำใบปลิวสัก 1,000 ใบ และมีคนไปช่วยแจกใบปลิวอยู่หัวมุมถนน เรียกคนมาที่ร้าน
ปรากฎว่า ร้านของคุณน้ำไม่ไหล หรือไฟดับ ถ้าแค่ห้านาทีก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าคุณรอการประปาหรือการไฟฟ้าสัก 1 ชั่วโมงแล้วยังไม่ดีขึ้น สิ่งแรกที่คุณต้องหยุดคือ “หยุดแจกใบปลิว” ใช่มั้ยครับ?   เพื่อจะได้ตั้งหลัก แก้ปัญหาหน้าร้านให้เรียบร้อย แล้วค่อยมาโฆษณาใหม่

ดังนั้น ถ้าเวปไซต์คุณมีปัญหา ไม่ว่าจะ “ล่ม”, “โดนไวรัส” หรือ , “ไม่พร้อมใช้งานใดใด” สิ่งที่แรกที่คุณต้องทำและให้ความสำคัญที่สุดคือ “การหาสาเหตุและแก้ไขที่ต้นเหตุ”  และระหว่างที่ดำเนินการแก้ไข ให้รีบหยุดสื่อโฆษณาออนไลน์ทุกที่ที่กำลังทำงานดึงดูดคนมาที่เวปไซต์นะครับ

Comments

comments


Leave a Reply