098-831-2931
kanniga@mydigitalpartner.co.th

BLOGS

2 Nov 2015

เคล็ดลับเพิ่ม Reach ด้วยการระบุกลุ่มคนอ่าน

/
Posted By

หลายคนบ่นว่าเดี๋ยวนี้โพสต์อะไรใน Facebook เรียกได้ว่าแทบจะไม่ค่อยมีคนเห็น หรือตามสถิติที่บอกว่าการเข้าถึงกลุ่มแฟนๆ (Reach) ประมาณ 1-3%

วันนี้ผมเอาเคล็ดลับง่ายๆ แต่นำไปใช้ได้จริง ในการเพิ่ม Reach ด้วยการระบุกลุ่มเป้าหมาย โดยไม่ต้องลงโฆษณา

1. ตรงช่อง newsfeed ให้สักเกตสัญลักษณ์กลมๆคล้ายๆเรดาร์  (เอา mouse วาง จะขึ้นคำว่า Narrow the potential Nes Feed audience for this post หรือแปลได้ว่า จำกัดกลุ่มเป้าหมายที่น่าจะเหมาะสมสำหรับโพสต์นี้)

เพิ่มReach

 

2. คลิกตรงสัญลักษณ์เรดาร์ จะเห็นคำว่า Narrow Audience ให้คลิกคำว่า Narrow Audience อีกที จะแสดงปัจจัยต่างๆที่เราสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายที่เป็นแฟนเพจของเราและเหมาะกับโพสต์นี้เท่านั้นได้

ตามภาพ จะเห็นได้ว่าคุณสามารถกรองได้ว่า โพสต์นี้ของคุณ จะเหมาะกับฐานแฟนกลุ่มไหน อาทิเช่น เพศอะไร, สถานภาพโสดหรือสมรสแล้ว, อายุเท่าไหร่, อยู่จังหวัดอะไร หรือมีความสนใจอะไรเป็นพิเศษ

NarrowAudience

ยกตัวอย่างเช่น คุณมีฐานแฟนเพจจำนวนมาก และคุณก็สงสัยว่า ทำไมเวลาโพสต์อะไร การเข้าถึงคนก็น้อย ไม่ค่อยมีคนตอบรับ เลยเริ่มไม่แน่ใจว่า ตอนขยายฐานแฟนเพจช่วงแรก ได้กลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงมาเป็นแฟนเพจ หรือได้รายชื่อตัวปลอมหรือพวกนักล่ารางวัล เพราะคุณแจกของรางวัลในช่วงเปิดเพจแรกๆเยอะ

ดังนั้น วิธีการนี้จะช่วยคุณกรองฐานแฟนเพจของคุณ ให้เข้าถึงคนเฉพาะกลุ่ม เพื่อเพิ่มโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายเห็นบทความขึ้นมากขึ้น

ถ้าคุณมีแฟนเพจ 100,000 คน และมีการเห็นประมาณ 1% คือ 1,000 ราย แต่ใน 1,000 รายนี้ คุณไม่รู้ว่าเป็นใคร และคุณมั่นใจว่า ถ้าโพสต์ของคุณนี้กลุ่มเป้าหมายได้เห็น เป็นต้องคลิก like, เม้นท์ หรือแชร์แน่ๆ

วิธีการคือการทดสอบสมมุติฐาน โดยการกรองให้เพศหญิง ที่โสด และอายุระหว่าง 18-25 ที่เป็นแฟนเพจของคุณเห็นเท่านั้น เพื่อทดสอบว่า ถ้าโพสต์นี้กลุ่มเป้าหมายได้เห็น แล้วได้รับผลตอบลัพธ์อย่างไร

ถ้าโพสต์แล้วโดน ทีนี้คุณสามารถ boost post โดยระบุกลุ่มเป้าหมายตามนี้ เพื่อให้ประสิทธิภาพของการโฆษณาคุณสูงขึ้นได้

ลองไปทดลองใช้กันดูนะครับ

 

Comments

comments


Leave a Reply