062-695-4245
kanniga@mydigitalpartner.co.th

BLOGS

10 Nov 2015

ข้อแตกต่างระหว่างจำนวน “คน, คลิก, และครั้ง”

/
Posted By

สำหรับคนที่ซื้อโฆษณาใน Facebook หลายคนจะคุ้นเคยกับคำว่า “Reach” แต่พอมาทำโฆษณาใน Google จะเห็นคำว่า “Impressions” และคำว่า “Clicks” ซึ่งหลายคนงงว่า 3 คำนี้แตกต่างกันอย่างไร?

Reach (จำนวนคน):
คำนี้หมายถึงจำนวน “คน” ที่เห็นโฆษณาหรือโพสต์ของเรา ซึ่งระบบของ Facebook นั้นเป็นระบบเดียวในโลกที่สามารถระบุตัวตนเราได้อย่างชัดเจนในทุกๆแพลตฟอร์ม คือไม่ว่าคุณจะใช้คอม หรือใช้มือถือเล่น facebook ก็ตาม  ทาง Facebook จะรู้ว่าคุณคือคนๆเดียวกัน (เพราะคุณต้อง log in facebook)

ถ้า Reach 1,250 หมายความว่า “โพส์หรือโฆษณาชิ้นนั้นของคุณ มีคนเห็นทั้งหมด 1,250 คน”

Impressions (จำนวนครั้ง):
คำนี้หมายถึงจำนวน “ครั้ง” ที่มีคนเห็นโพสต์หรือโฆษณาชิ้นนั้นๆของคุณ หรือพูดง่ายๆว่าถ้าวันนี้คุณเห็นโฆษณาชิ้นนี้ 10 ครั้ง ก็หมายความว่า 10 Impressions แต่ 1 Reach (เพราะคุณคนเดียว)

ใน Google Adwords นั้น จะไม่มีคำว่า Reach แต่จะมีคำว่า Impressions ซึี่งช่วยคุณประเมินได้ว่าโฆษณาของคุณมีคนเห็นทั้งหมดกี่ครั้ง ซึ่งอาจจะเห็นคนๆเดิมเห็นซ้ำๆกันก็ได้  ซึ่งถ้าคุณซื้อสื่อแบนเนอร์โฆษณาทั่วๆไปตามเวปไซต์ต่างๆ คุณก็จะได้รับรายงานหลังจบแคมเปญว่า แบนเนอร์นั้นๆมีการเห็นกี่ครั้ง (กี่ Impressions) และมีคนคลิกกี่ครั้ง (กี่ Clicks)

Clicks (จำนวนคลิก)
คำนี้ไม่ต้องอธิบายก็น่าจะพอเข้าใจ เพราะหมายถึงมีจำนวนที่คน “คลิก” โฆษณาของคุณ หรือมองอีกมุมหนึ่งคือ เขาน่าจะสนใจโฆษณาของคุณ เขาก็เลยคลิกเพื่อเข้ามาอ่านรายละเอียดต่อ

สำหรับการทำ Google Adwords แบบ Search Campaign ที่นิยมนำให้โฆษณาขึ้นเวลาที่คนค้นหานั้น เราจะเสียเงินก็ต่อเมื่อมีคนคลิก หรือที่เราเรียกว่า Cost per click (CPC) ซึ่งราคาของแต่ละ keywords  ก็แตกต่างกันไปนะครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับ พอจะเข้าใจความแตกต่างของจำนวนคน, จำนวนครั้ง และ จำนวนคลิกกันบ้างแล้วหรือยังครับ?

Comments

comments


Leave a Reply