098-831-2931
kanniga@mydigitalpartner.co.th

BLOGS

23 Jan 2017

Facebook ช่วยขยายธุรกิจได้จริงหรือ?

/
Posted By

ถ้าคุณเห็นบทความนี้ แสดงว่าคุณกำลังเล่น Facebook
แล้วคุณคิดว่า เพื่อนๆของคุณ หรือลูกค้าของคุณเขาจะมีพฤติกรรมคล้ายๆกับคุณหรือไม่?

Facebook เติบโตมาได้ขนาดนี้ เพราะ Facebook เข้าใจคน
คนเป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องการเพื่อนร่วมสังคม ต้องการการติดต่อระหว่างกันและกัน
เราอยากรู้ว่าคนใกล้ๆตัวเราเป็นอย่างไร ในขณะที่เราก็อยากให้คนใกล้ตัวเรารู้ว่าเราเป็นอยู่อย่างไร

แล้วเรื่องนี้เกี่ยวข้องยังไงกับธุรกิจของคุณ?

ธุรกิจของคุณเกี่ยวข้องกับ “คน” หรือไม่?
ไม่ว่ากลุ่มลูกค้าของคุณจะเป็นผู้บริโภครายย่อย หรือเป็นองค์กรรายใหญ่ สินค้าหรือบริการใดใดจะเกิดการขายได้ ก็เกิดจากการตัดสินใจของ “คน”

สิ่งที่ทำให้ Facebook โดดเด่น และแตกต่างจากทุกสื่อออนไลน์ในปัจจุบันนี้คือ “ความเชี่ยวชาญเรื่องคน”

รู้หรือไม่ว่า Facebook มีความแม่นยำในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายสูงสุดถึง 85% ในขณะที่สื่อออนไลน์ทั่วไปมีความแม่นยำประมาณ 65% (ข้อมูลจากทาง Facebook)

ถ้าธุรกิจของคุณเกี่ยวกับคน สิ่งที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตทั้งเพิ่มยอดขาย และขยายตลาด คือ ความสามารถและประสิทธิภาพในการเข้าถึง “คน” ที่เป็นลูกค้าเป้าหมาย

และ Facebook ก็ออกแบบเครื่องมือโฆษณา (Facebook Ads) มาช่วยทุกธุรกิจใน 3 ด้านหลักๆคือ
1. ช่วยเพิ่มการรับรู้ (Brand Awareness)
ข้อนี้คือ ช่วยให้แบรนด์ของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ให้เขารู้สึก “คุ้น” กับแบรนด์ของคุณ โดยที่เขาอาจจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว วิธีการนี้ก็เหมือนกับการที่คุณได้ดูโฆษณาอะไรบางอย่างทางทีวี อยู่บ่อยๆ จนจำสโลแกนสินค้า เพราะว่ามัน “ติดตา”
และเป็นวิธีการเดียวกับที่คุณฟังเพลงอะไรสักเพลงบ่อยๆแล้วร้องติดปาก ทั้งๆที่เพลงนั้นอาจจะไม่ได้เพราะมาก แต่มัน “ติดหู”

2. ช่วยเพิ่มกลุ่มผู้สนใจ (Leads)
สำหรับธุรกิจที่ขายสินค้าให้กับบริษัทต่างๆ ปกติต้องให้พนักงานขายโทรนัดหมายลูกค้าในแต่ละอาทิตย์ แล้วส่งพนักงานขายเข้าไปพบลูกค้าเพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการ ซึ่งการจะเพิ่มยอดขายในกรณีนี้คือ เพิ่มจำนวนพนักงานขาย ให้เข้าไปพบลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

ในอีกมุมหนึ่ง ถ้าเราไม่เพิ่มจำนวนพนักงานขาย แต่เพิ่มคุณภาพของกลุ่มเป้าหมายแทน ก็น่าจะช่วยให้ยอดขายเพิ่มขึ้นได้เช่นเดียวกัน เช่นจากเดิม เข้าไปพบลูกค้า 10 ราย ขายของได้ 2 ราย อีก 8 ราย ไม่สนใจเลยเพราะรายชื่อลูกค้าที่เราโทรไปหา เขาไม่เคยแม้แต่ได้ยินชื่อสินค้าของเรา

แต่ถ้าเราทำกลับกันคือ ไปพบลูกค้าที่สนใจเราอยู่แล้ว 10 ราย ขายของได้ 4 ราย ก็ถือว่าเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของทีมงานเดิมได้ถึงเท่าตัว

3. เพิ่มยอดขายออนไลน์
สำหรับคนที่ขายสินค้าออนไลน์ ไม่ว่าจะขายใน Facebook หรือจะขายในเวปไซต์

การโฆษณาใน Facebook แตกต่างจากสื่อทีวีและวิทยุ รวมถึงสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆที่เคยมีมา เพราะเรากำหนดกลุ่มเป้าหมายของเราได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เช่น เราอยากโฆษณาชุดชั้นในให้คุณแม่ที่กำลังให้นมบุตร เราก็สามารถระบุแบบเจาะลึกลงไปได้เลย

เป็นอย่างไรบ้างครับพอจะเข้าใจกันบ้างแล้วใช่มั้ยครับ สุดท้ายหากท่านใจสนใจที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเข้ามาได้ที่
Inbox Facebook Page : My Digital Partner
หรือคลิก m.me/mydigitalpartner

Comments

comments


Leave a Reply