062-695-4245
kanniga@mydigitalpartner.co.th

BLOGS

18 Jul 2015

ใช้เวปไซต์…ช่วยให้ชีวิตสบายขึ้น

/
Posted By

600_ใช้เว็บช่วยชิวิตสบายขึ้น

มีหลายคนส่งอีเมลล์มาสอบถาม ว่า “มี Facebook Page แล้วไม่ต้องสร้างเวปไซต์ได้มั้ย?” หรือ “ใช้แค่ Line หรือ IG ก็ขายดีอยู่แล้ว ไม่เข้าใจว่าจะทำเวปไซต์ไปทำไม?”

ถ้าคุณมองแค่ยอดขายในระยะสั้น การ “ลงทุน” สร้างเวปไซต์นั้นดูเหมือนจะเสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย แต่ถ้าคุณมองว่าสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่คือ “ธุรกิจ” หรือ “ชีวิตของแบรนด์” คุณจำเป็นต้องสร้างเวปไซต์ ที่เป็นตัวแทนแบรนด์ของคุณบนโลกออนไลน์ และช่วยให้การทำงานของคุณสะดวกสบายขึ้นในอนาคต

คำตอบของคำถามข้างต้นคือ ถ้าคุณคิดจะทำธุรกิจในยุคที่ผู้คนออนไลน์กันแทบจะ 24 ชั่วโมง เวปไซต์ คือ “ชีวิตของธุรกิจบนโลกออนไลน์” คุณควรจะสร้างเวปไซต์ให้เสร็จและสำเร็จด้วยดี แล้วค่อยขยายไปในสื่อ Social Media ต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในระยะยาว

ลองสังเกตกันดูดีดีนะครับ ว่าสื่อ Social ทั้งหลายที่คุณมีไม่ว่าจะเป็น IG, Line, Twitter, หรือว่า Facebook 
ที่คุณสร้างขึ้นมาได้ฟรีๆ ทำให้คุณมีโอกาสเข้าใกล้ผู้ใช้งานทุกคนก็จริง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยิ่งมีสื่อ Social มากเท่าไหร่ คุณจะยิ่งยุ่งและวุ่นวายมากขึ้นไปเท่านั้น จริงมั้ยครับ?

“มีคนถามใน Line, หลายคนมา Comment ใต้รูปใน IG, อีกทั้งยังมี Twitter mention ถึงคุณหลายที แถมส่ง Inbox มาหา Admin ที่ Facebook Page ก็หลายหน” ยิ่งคุณมีสื่อ Social มากเท่าไหร่ คุณก็จำเป็นต้องใช้เวลาและทรัพยากรบุคคล มากขึ้นเท่านั้น เพื่อจะตอบสนองลูกค้าได้ครบครันทุกช่องทาง แต่ในการทำงานจริง องค์กรต่างๆกลับต้องการมีพนักงานเพียงแค่ 1-2 คน เพื่อดูแลรับผิดชอบสื่อ Social ทุกชนิด รวมถึงการอัพเดทเวปไซต์ พร้อมทั้งคิดกลยุทธ์และ เนื้อหาที่จะชวนคุยในแต่ละวันให้ครบในแต่ละสื่อ

ลองคิดดูว่าถ้าคุณมีแฟนเพจหรือผู้ติดตามสักหลักหมื่น แล้ววันนึงมีคนส่งข้อความมาถามในช่องทาง Social ต่างๆประมาณ 100 คน (1% ในแต่ละช่องทาง) แถมยังเป็นคำถามที่คล้ายๆกันคุณจะต้องใช้เวลามากขนาดไหน ในการ copy ข้อความจากช่องทางนี้ไปแปะในช่องทางนั้น แล้วต้องขัดเกลาข้อความให้เหมาะสมกับแต่ละสื่ออีกด้วย

ที่เล่ามาข้างต้น ผมไม่ได้มาบอกว่า “งั้นก็ไม่ต้องทำ Social Media Marketing ใช่มั้ย?” 
“ไม่ใช่ครับ” ผมแค่อยากจะบอกว่า คุณควรจะวางรากฐาน สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ให้แข็งแรง ด้วยการพัฒนาเวปไซต์ วางโครงสร้าง ออกแบบฟังก์ชั่นการทำงานเพื่อให้เวปไซต์ทำงานหลายๆ อย่างได้แทนคุณ
จากนั้นคุณค่อยไปบุกการตลาดด้วย Social Media Marketing และกำหนดกลยุทธ์ว่าจะใช้สื่อ Social Media ไหน เพื่อวัตถุประสงค์อะไรให้ชัดเจน จะได้เกณฑ์กำลังคนมาดูแลสื่อต่างๆได้อย่างทั่วถึง

ใช้เวปไซต์…ช่วยให้ชีวิตสบายขึ้น

ลองนึกถึงปัญหาข้างต้น ที่มีคนมาติดต่อคุณผ่านทางสื่อ Social ต่างๆมากมาย บางทีคุณก็จำเป็นต้องไปตอบ “ขอบคุณครับ/ค่ะ” เพียงเพื่อให้ลูกค้ารับรู้ว่าคุณรับเรื่องไว้แล้ว หลังจากตระเวนไล่ตอบทุก comment คุณก็ต้อง copy ข้อความที่คนถาม เพื่อส่งเรื่องไปยังผู้ที่รับผิดชอบ แล้วรอคำตอบเพื่อกลับมาไล่ตอบให้ครบทีละคน ซึ่งก็มีโอกาสผิดพลาดเพราะหา comment ที่ผ่านไปหลายวันแล้วไม่เจอบ้าง

พอสิ้นเดือน แม้ว่าคุณได้แก้ปัญหาทั้งหมด ตอบครบทุก comment แต่คุณก็ไม่สามารถสรุปได้ว่า เดือนที่ผ่านมามีคนติดต่อมาเรื่องอะไรบ้าง อยากจะประเมินผลงานตัวเองก็แทบจะไม่มีแรงเหลือ

แต่ถ้าคุณมีเวปไซต์ คุณสามารถเพิ่มฟังก์ชั่น “ช่องทางการติดต่อเพื่อสอบถาม / ติชม / ร้องเรียน” เอาไว้รองรับทุกคำบ่น หรือคำชม โดยสร้างระบบ “ตอบรับอัตโนมัติ” หลังลูกค้ากรอกแบบฟอร์ม พร้อมส่ง eMail และ SMS กลับไปขอบคุณลูกค้าที่ติดต่อเราเข้ามา และทางเจ้าหน้าที่ของเราจะติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด ในขณะเดียวกัน ระบบก็จะส่งอีเมลล์ไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องในสายงาน เพื่อให้รับทราบถึงปัญหา พร้อมมีเวลาให้คิดถึงทางแก้ไข

พอสิ้นอาทิตย์ หรือสิ้นเดือน ระบบก็สามารถสรุปออกมาเป็นรายงานอัตโนมัติได้ ว่ามีการติดต่อเข้ามาทั้งหมดกี่ครั้ง แยกเป็นเรื่องอะไรบ้าง แถมยังได้ข้อมูลลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาเพื่อประสานงานกลับ กลายเป็นทรัพยากรออนไลน์ สำหรับฝ่ายบริหารลูกค้าสัมพันธ์

ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าคุณสังเกตได้ว่า “มีหลายคำถามที่ถามเข้ามาคล้ายกันในหลายช่องทาง” คุณสามารถรวบรวม คำถามเหล่านั้น แล้วตั้งเป็น “คำถามที่พบบ่อย (FAQ)” ไว้ในเวปไซต์ เพื่อช่วยให้ผู้ที่สงสัย สามารถเข้ามาอ่าน และหาคำตอบได้เอง โดยคุณสามารถลิงค์ในหน้า FAQ นี้ ไปโพสต์ โปรโมทในสื่อ Social เพื่อแจ้งให้ลูกค้าทราบว่า “หากมีคำถามใดใด สามารถหาคำตอบเบื้องต้นได้ที่นี่”

ด้วยวิธีการนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งที่ช่วยให้คุณประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายที่มองไม่เห็น เช่น พนักงานออนไลน์เล่นๆ หรือว่าจำเป็นเฝ้าหน้าจอเพื่อรอตอบทุก comment

ผมขอเน้นย้ำอีกทีว่า คุณไม่จำเป็นต้องมีทุกสื่อ Social Media เพื่อตามกระแส ขอแค่เลือกบางสื่อที่จำเป็นในการ ติดต่อสื่อสารถึงลูกค้าและกลุ่มเป้าหมาย โดยมีความเข้าใจในเลือกใช้สื่อ Social แต่ละชนิดอย่างแท้จริง

ในโลกออนไลน์ Website คือตัวตนของคุณอย่างแท้จริง คุณสามารถออกแบบ ตกแต่ง หรือเปลี่ยนแปลงฟังก์ชันการ ทำงานต่างๆตามความเหมาะสม เพื่อให้ระบบทำงานแทนคน และทำงานแทนคุณได้มากที่สุด แล้วใช้สื่อ Social Media ในการเข้าสังคม เข้าถึงผู้คน และให้ผู้คนเข้าถึง แม้ว่าวันใดวันหนึ่งโลกจะเปลี่ยนไป คนเริ่มเปลี่ยนเทรนด์ มีสื่อ Social เกิดใหม่เข้ามาแทน ธุรกิจบนโลกออนไลน์ของคุณก็ยังคงแข็งแรงต่อไป และคุณก็เพียงแค่ปรับตัวเพิ่มสื่อ Social ใหม่เข้ามาในแผนการตลาด

Comments

comments


Leave a Reply