062-695-4245
kanniga@mydigitalpartner.co.th

BLOGS

28 Feb 2019

งบน้อย! ขายใครง่ายสุด?

/

 จริงๆ แล้วเรื่องวิธีการเริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์ ฉบับงบน้อยเป็นเรื่องใกล้ตัวทุกท่านที่กำลังทำธุรกิจอยู่มากๆ เลยนะครับ

 

ลองคิดตาม

ถ้าผมบอก “ผมให้กระสุนปืน 100 นัด ยิงให้โดนเป้าบิน 1 เป้า” แบบนี้ง่ายเลยใช่ไหมครับ แล้วถ้ากลับกัน ผมบอกว่า “ผมให้กระสุนปืนกับคุณแค่นัดเดียว คุณต้องยิงยังไงให้โดนเป้าบินเป้านั้นครับ”

ผมกล้าพูดเลยว่า คุณจะต้องเพ่งกันจนตาพังกันไปข้างนึงแน่นอน เพราะคุณต้องใช้สมาธิทั้งหมดที่มีเพื่อยิงเป้า 1 เป้าให้โดน

 

หรือ คุณลองสังเกตตัวคุณเองก็ได้ครับ ตอนที่คุณมีเงินเยอะๆ คุณจะซื้อนั่นก็ได้ ซื้อนี่ก็ดี การตัดสินใจคุณจะขึ้นกับอารมณ์เป็นหลัก แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณต้องซื้อของแบบมีงบจำกัด ถึงตอนนั้นน่ะสิครับ คุณจะคิดแล้วคิดอีก กลัวซื้อไปแล้วไม่คุ้ม กลัวซื้อไปแล้วไม่ใช่ ตรรกะ 108 คุณจะผุดขึ้นมาทันที

การตลาดก็เช่นกัน

ถ้าคุณมีงบเยอะ คุณบอกว่า สินค้าคุณใครซื้อก็ได้ คุณก็จะทำโฆษณาแบบกว้างๆ ชิลๆ ไม่ต้องคิดอะไรมากมาย

แต่เมื่อคุณมีงบที่จำกัด ต่อให้สินค้าคุณใครซื้อก็ได้ คุณจะคิดทุกวิธีที่จะทำให้คุณได้ประโยชน์สูงสุด, คุ้มค่ามากที่สุด และยอดขายเพิ่มขึ้นเยอะที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ …จริงไหมครับ?

 

พอมองเห็นกันไหมครับ ว่าทั้ง 3 กรณีมีอะไรที่เหมือนกัน…

เป้าหมาย” ยังไงล่ะครับ

จะยิง เป้าหมายคุณก็คือ เป้า 1 เป้าที่คุณกำลังเพ่งเล็ง

จะซื้อ เป้าหมายคุณก็คือ สินค้าที่คุณคิดว่าคุณคุ้มค่าที่สุด

และสำหรับการทำการตลาด เป้าหมายคุณก็คือ “ต้องส่งโฆษณานี้ไปให้ใครที่เขาจะมีโอกาสเป็นลูกค้าของคุณมากที่สุด” นั่นเองครับ

 

ถ้าให้ผมถามสั้นๆ ผมก็คงจะถามด้วยคำถามนี้ครับ

ลูกค้าของคุณคือใคร?”

ใช่ครับ คำถามนี้เป็นคำถามที่ Basic มากๆสำหรับการทำธุรกิจ แต่เชื่อไหมครับว่า เรื่องนี้กลับกลายเป็นเรื่องที่หลายคนไม่ได้ให้ความสำคัญมากเท่าที่ควร

เพราะจริงๆ แล้วคุณควรคิดให้ละเอียดมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ให้เหมือนกับที่คุณกำลังจะซื้อของในวันที่คุณแทบจะไม่เหลือเงิน

 

ลูกค้าของคุณจะต้องอยู่ในช่วงอายุเท่าไหร่? ระดับการศึกษาเป็นอย่างไร? กิจกรรมยามว่างเขาทำอะไรกัน? ลูกค้าของคุณชอบเดินที่ห้างไหน? และรายละเอียดอีกมากมายที่คุณต้องคิด แล้วปั้นขึ้นมาให้เห็นชัดๆเป็นบุคคล ซึ่งเราจะเรียกวิธีการนี้ว่า “การทำ Persona”

และอีกสิ่งที่คุณต้องนั่งทบทวนกับตัวเองนั่นก็คือ “คุณมี Persona แค่ 1 คนจริงหรือ?”

ในบางธุรกิจอาจจะมีกลุ่มเป้าหมายมากกว่า 1 ครับ เพราะฉะนั้น พยายามแยกกลุ่มเป้าหมายออกเป็นกลุ่มย่อยๆ และใส่รายละเอียดให้แต่ละกลุ่มให้ชัดเจนจนเกิดเป็น Persona ขึ้นมา การทำโฆษณาก็ต้องสื่อสารให้แตกต่างกันเพื่อให้เหมาะกับคนกลุ่มนั้นๆด้วย กลุ่มเป้าหมายเป็นวัยทำงานอายุ 35-45 คุณจะเขียนโฆษณาด้วยภาษาวัยรุ่นจ๋าเลยก็ไม่ได้ จริงไหมล่ะครับ?

และวิธีเหล่านี้นี่แหละครับ ที่ Agency อย่างเราใช้วางแผนเพื่อทำโฆษณาให้กับลูกค้า

 

พูดกันมาตั้งเยอะ เห็นแล้วใช่ไหมล่ะครับว่าการหากลุ่มเป้าหมายสำคัญมากจริงๆ

ทีนี้ครับ ผมถามอีกคำถามเผื่อเป็นไอเดียในการทำโฆษณากัน (ฉบับงบน้อย แต่ยิงโดนเป้าแน่นอน)

 

ในฐานะที่ทุกท่านก็ทำธุรกิจกันมาพอสมควรแล้วลองบอกผมหน่อยได้ไหมครับ

ว่า “ขายสินค้าให้กับใคร ง่ายที่สุด?” ย้ำนะครับง่ายที่สุด


“ขายให้คนที่กำลังต้องการสินค้าที่เรามี”
ยังไงล่ะครับ

เวลาเราอยากรู้อะไร หรือหาอะไร เรามักจะเข้าไปหาที่ Google Search จริงไหมครับ? เพราะฉะนั้น การทำโฆษณาแบบ Search บน Google นี่แหละครับที่ Agency อย่างเราเรียกว่าเป็น การทำตลาดเชิงรับ หรือถ้าคุณติดตามเพจ My Digital Partner อยู่ คุณจะเคยได้ยินกับคำว่า การดักคนหา

 

ซึ่งกลยุทธ์เชิงรับนี้ใช้งบประมาณที่น้อย และมีโอกาสเจอคนที่ต้องการสินค้าเรามากที่สุดครับ

หน้าที่ของคุณคือ “ต้องไปปรากฏตัวให้คนเหล่านั้นเห็น เมื่อเขาต้องการ และกำลังหา…ในสิ่งที่คุณเองก็มี”

สุดท้าย ยังมีอีกกลุ่มนะครับ ที่ขายสินค้าได้ง่ายรองลงมาจากการขายให้คนที่กำลังต้องการสินค้าที่เรามี นั่นก็คือ “ขายสินค้าให้กับคนที่รู้จักคุณแล้ว”

กลุ่มนี้ง่ายตรงที่ เค้ารู้จักเราแล้ว เราเคยปรากฏตัวให้เขาเห็นแล้ว แต่เขาอาจจะยังไม่ซื้อในตอนนั้น

หน้าที่ของคุณคือ สร้างความเชื่อมั่นให้กับเขาที่มีต่อแบรนด์คุณให้ได้มากที่สุด เมื่อเขาเชื่อมั่น เขาจะไว้ใจ และซื้อของของคุณในที่สุด ในด้านออนไลน์ คุณอาจจะทำการป้อนบทความดีๆที่เกี่ยวกับแบรนด์และเป็นประโยชน์ต่อคนกลุ่มนี้เรื่อยๆ ป้อนเรื่องราวดีๆเยอะๆ ขายของนิดๆหน่อยๆ ใช้สื่อโซเชียลให้เกิดประโยชน์และมีประสิทธิมากที่สุดนั่นเองครับ

 


ข้อความที่ผมเขียนวันนี้มันจะไม่มีประโยชน์เลยครับ “ถ้าคุณไม่ลงมือทำ” ใครทำแล้วลองทำใหม่อีกครั้งนะครับ อย่าเพิ่งหมดกำลังใจกัน เพราะ “การตลาด คือ การทดลอง”

ส่งคำถามของคุณมาได้ที่ Inbox Facebook Page ของ My Digital Partner แล้วผม…จะพาคุณไปดูว่า Agency เขาจะแก้ไขปัญหาของคุณกันอย่างไร?

Agency อยู่ใกล้แค่นี้ ไม่ถามเรา แล้วคุณจะถามใคร?

เราจะช่วยให้ SME ดูแลตัวเองได้ และขยายเศรษฐกิจไทยไปด้วยกัน…กับเรา My Digital Partner แล้วพบกันใหม่ในบทความถัดไปครับ


อ่านบทความเกี่ยวกับ Google Search ได้ที่

บทความ “SEARCH CAMPAIGN”

Search Campaign

บทความ “ตั้ง KEYWORD ยังไงให้ลูกค้าเจอแบรนด์คุณ”

ตั้ง Keyword ยังไงให้ลูกค้าเจอแบรนด์คุณ

Comments

comments


Leave a Reply