062-695-4245
kanniga@mydigitalpartner.co.th

BLOGS

12 Sep 2019

วิธีบรอดแคสต์ LINE OA ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

/

หลายๆ คนคงจะได้ลองใช้ LINE OA กันบ้างแล้วนะครับ ซึ่งก็มีหลายอย่างที่เปลี่ยนแปลงจาก LINE@ เดิม เช่น ราคาแพ็กเกจต่างๆ หรือการมีฟีเจอร์เพิ่มขึ้นหลายอย่าง

เราจึงต้องใช้โควตาการบรอดแคสต์ให้คุ้มค่า ซึ่งการบรอดแคสต์ให้ได้ประสิทธิ์ภาพสูงสุดนั้น คือการบรอดแคสต์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เมื่อ Content ส่งถึงกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง ก็จะมีโอกาสได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นครับ ยกตัวอย่าง

LINE OA มี Target reach ทั้งหมด 1,000 คน

  • เป็นผู้หญิง 500 คน
  • เป็นผู้ชาย 500 คน

ถ้าหากมีการบรอดแคสต์ถึง Target reach ทั้งหมดโดยไม่เลือกกลุ่มเป้าหมาย จะใช้โควต้าบรอดแคสต์ไปทั้งหมด 1,000 ข้อความ ซึ่งถ้าสินค้านั้นเป็นสินค้าสำหรับผู้ชาย มีโอกาสที่ผู้ชายจะซื้อมากกว่า เราควรจะบรอดแคสต์ถึงผู้ชายที่มีอยู่ 500 คนเท่านั้น ทำให้ใช้โควต้าบรอดแคสต์น้อยลงและมีประสิทธิภาพเพราะตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นครับ

วิธีบรอดแคสต์ LINE OA ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

  1. เลือก Broadcast > Create new
  2. ตรงคำว่า Recipients เดิมจะเป็นคำว่า All friends ให้เปลี่ยนเป็น > Filter by demographic ครับ ซึ่งเราสามารถบรอดแคสต์ด้วยวิธีนี้ได้ก็ต่อเมื่อมี target reach 100 คนขึ้นไปครับ และมีขั้นต่ำในการ Filter คือ 50 คนขึ้นไปจึงจะสามารถบรอดแคสต์ได้ครับ
  3. ตรง Filter name (Optional) สามารถตั้งชื่อไว้ได้ครับ เพื่อความสะดวกสำหรับการบรอดแคสต์ไปยังกลุ่มเป้าหมายเดิมในครั้งต่อไป > จากนั้นคลิก Add filter
  4. เมื่อคลิก Add filter แล้ว จะมีหน้าต่างเล็กๆ เด้งขึ้นมาให้เราเลือกเจาะจงกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 ประเภทหลัก ได้แก่ Friendship period, Gender, Age, OS และ Area

รู้จักกลุ่มเป้าหมายแต่ละประเภท

  • Friendship period คือ จำแนกตามระยะเวลาที่ลูกค้าเป็น Friends กับเรา มีให้เลือกตั้งแต่ น้อยกว่า 6 วัน ไปจนถึงมากกว่า 365 วันขึ้นไป
  • Gender คือ จำแนกตามเพศ มีให้เลือกชายและหญิง
  • Age คือ จำแนกตามอายุ มีให้เลือกตั้งแต่ต่ำกว่า 14 ปี ไปจนถึงมากกว่า 50 ปีขึ้นไป
  • OS คือ จำแนกตามระบบปฏิบัติการที่ลูกค้าใช้งานครับ ซึ่งถ้าเป็นมือถือมีครอบคลุมครบทุกระบบปฏิบัติการเลยครับ ทั้ง Android, iOS, Windows Phone, BlackBerry และ Nokia แต่ถ้าเป็นบน PC จะจำแนกได้เฉพาะบน Firefox อย่างเดียวเท่านั้น
  • Area คือ จำแนกตามพื้นที่ของลูกค้าครับ ถ้าเจาะจงเฉพาะจังหวัด มีให้เลือกเพียง 2 จังหวัด คือ Bangkok และ Pattaya ที่เหลือจะให้เลือกจำแนกเป็นภาคครับ คือ Northern, Central, Southern, Eastern, NorthEastern และ Western

ซึ่งการบรอดแคสต์ 1 ครั้ง เราสามารถเลือกได้หลายประเภท และในแต่ละประเภทเราสามารถเลือกได้หลายกลุ่มครับ เช่น เลือกประเภท Age > เลือกกลุ่มอายุ 35-39 ปี และกลุ่มอายุ 40-44 ปี เป็นต้น

เมื่อเลือกแล้ว ระบบจะแจ้งว่ากลุ่มเป้าหมายนี้ คิดเป็นกี่เปอร์เซ็นของลูกค้าใน LINE OA ของเรา และมีจำนวนประมาณกี่คน

เมื่อเราเจาะจงกลุ่มเป้าหมายเรียบร้อยแล้ว เราก็สามารถบรอดแคสต์ได้ตามปกติเลยครับ ซึ่งนี่ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้เราสามารถบรอดแคสต์ได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น แต่อาจจะไม่แม่นยำ 100% เพราะว่าข้อมูลเหล่านี้ ถูกเก็บมาจากการที่ผู้ใช้ดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์, การแอด LINE official accounts และจาก activity ต่างๆ เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลจากการแชทหรือการโทรของผู้ใช้ และข้อมูลใหม่ๆ จะใช้เวลาอัปเดตประมาณ 3 วัน ดังนั้นแปลว่าเราจะไม่สามารถเจาะจงกลุ่มเป้าหมายหรือรู้ข้อมูลลูกค้าใหม่ที่เพิ่งแอด LINE OA ของเราภายใน 3 วันล่าสุดครับ

ยังไงลองเอาไปปรับใช้กันดูนะครับ การบรอดแคสต์จะมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น หากเลือกบรอดแคสต์ได้ตรงกลุ่มเป้าหมายครับ

#LINEOA #LINEOABroadcast #MintedAcademy #MyDigitalPartner

Comments

comments


Leave a Reply