062-695-4245
kanniga@mydigitalpartner.co.th

BLOGS

11 Nov 2019

นักการตลาดปรับตัวอย่างไร เมื่อมี YouTube Premium

/

ช่วงไม่กี่วันมานี้ YouTube ได้เปิดตัว YouTube Premium ให้ประเทศไทยสามารถใช้งานได้แล้วนะครับ ซึ่งผู้ใช้ก็ได้ให้ความสนใจมากพอสมควร เพราะมีความน่าสนใจในหลายๆ ฟีเจอร์ เช่น ฟังเพลงแบบปิดหน้าจอได้ ดาวน์โหลดไว้ฟังแบบ Offline ได้ เป็นต้น

แต่มีอีกสิ่งสำคัญสำหรับนักการตลาดที่ต้องจับตามองก็คือ ฟีเจอร์ “รับชมแบบไม่มีโฆษณา” ของ YouTube Premium ครับ เพราะนั่นแปลว่าจะส่งผลกับนักการตลาดอย่างแน่นอน ทั้งในแง่คนลง Ads โฆษณา และในแง่ของเจ้าของ Content บน YouTube เอง

ก่อนอื่นเรามาพูดถึงผู้ที่เป็นเจ้าของธุรกิจที่มี Channel บน YouTube ก่อนนะครับ เพราะบางท่านก็มีการอนุญาตให้มี Ads แสดงบนวิดีโอ และจะมีรายได้จากตรงนี้ด้วย

YouTube Premium จะทำให้รายได้จากการแสดง Ads หายไปหรือไม่?

ไม่หายครับ แต่จะมีรายได้ 2 ทาง ได้แก่

  • ได้จาก Ads ที่โชว์บนวิดีโอเหมือนเดิมครับ ในกรณีที่ผู้ชมไม่ได้ใช้บริการ YouTube Premium
  • ถ้าผู้ชมใช้บริการ YouTube Premium ถึงแม้จะไม่มี Ads แสดง แต่เราก็จะได้ส่วนแบ่งจากค่าบริการ YouTube Premium ที่ผู้ชมจ่ายรายเดือนครับ

ดังนั้นแปลว่า YouTube Premium ค่อนข้างเป็นประโยชน์มากขึ้นกับผู้ชมและเหล่า Creator นะครับ ถ้าใครอยากรู้รายละเอียดมากขึ้น สามารถอ่านต่อได้ที่ https://support.google.com/youtube/answer/6306276

มาในแง่นักการตลาดที่ลง Ads กันบ้าง..

ถ้า YouTube Premium ไม่แสดง Ads แล้ว Ads ของเราจะไปแสดงที่ไหน?

แสดงเฉพาะบนวิดีโอที่ผู้ชมไม่ได้สมัครใช้บริการ YouTube Premium ครับ

แน่นอนว่าต้องได้รับผลกระทบ เพราะ Ads มีช่องทางในการแสดงผลน้อยลง แต่คนลงโฆษณายังเท่าเดิม ก็จะเกิดการแข่งขันที่สูงขึ้นไปอีก และในเชิงของการ Target กลุ่มเป้าหมาย หรือ การทำ Remarketing ตามคนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายก็จะยากขึ้นอีกด้วย

แต่ YouTube ก็ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางการโฆษณาที่น่าสนใจอยู่นะครับ เพราะมีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ มี User เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะในประเทศไทย

ดังนั้นการวางแผนโฆษณาและการเตรียม Content Video จึงอาจจะต้องให้ความสำคัญมากขึ้นไปด้วย เพื่อให้ทุกๆ แผนการโฆษณาของเรานั้น บรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งเอาไว้นั่นเองครับ

Comments

comments


Leave a Reply