เทคนิคการเลือก Template ให้เหมาะกับ Page ของคุณ
ช่วงนี้ Facebook มีการพัฒนาสิ่งใหม่ๆออกมามากมายนะครับ วันนี้ผมก็มีสิ่งใหม่ที่ออกมา สิ่งที่จะทำให้ Facebook Page ของคุณไม่น่าเบื่อ และเหมือนคนอื่น เป็นสิ่งที่จะทำให้เพจของคุณตรงกับพฤติกรรมของลูกค้าคุณมากขึ้นด้วยครับ
สิ่งนี้ก็คือการเปลี่ยนแปลง Template ของเพจนั่นเองครับ วิธีทำก็แสนง่ายครับ
ให้ผู้ที่เป็น Admin ของเพจคลิกที่ Settings ในแถบเมนูด้านบนในหน้าเพจของคุณ
เมื่อเข้ามาแล้ว ให้ดูในแถบด้านซ้ายครับ แล้วเลือก Edit Page
ก็จะมีแถบ Edit Page ขึ้นมาให้เราเห็นครับ ให้เลือกที่ Edit ครับ
เมื่อเข้ามาแล้ว เราก็จะเจอ Template ต่างๆ โดย Facebook มีให้เลือกทั้งหมด7แบบ ตามหมวดธุรกิจต่างๆ ดังนี้ครับ
Professional Services
เพื่อเน้นให้คนมองหาบริการและติดต่อง่าย เหมาะกับเพจให้บริการ การขายบริการเป็นหลัก
Shopping
เพื่อเน้นโชว์รูปสินค้าและทำให้คนเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ได้ง่าย เหมาะกับเพจขายที่ของผ่าน Facebook
Standard
เป็นมาตรฐาน เหมาะกับทุกเพจ คนที่คิดไม่ออกหรือ ไม่รู้ว่าเพจตนเหมาะกับแบบไหน
Venues
เพื่อทำให้คนที่เข้ามา มองหาเวลาเปิดปิด และกิจกรรมได้ง่าย เหมาะกับเพจร้านค้า สถานที่ต่างๆ
Gaming
เพื่อเน้นโชว์คลิป รูป และเหมาะกับคนที่เข้ามาหาแฟนของเพจคนอื่นๆเพื่อจับกลุ่มพูดคุย เหมาะกับเพจเกมต่างๆ
Politicians
เพื่อให้ง่ายต่อกการติดต่อสื่อสารระหว่างเพจและแฟนเพจ หรือผู้สนับสนุน เหมาะกับเพจการเมือง คนดัง ดารา
Restaurants & Cafes
เพื่อเน้นการโชว์ รูป รีวิว เวลาเปิดปิด และสถานที่ เหมาะกับเพจร้านอาหาร
เมื่อเลือก Template ที่เหมาะกับเพจของเราได้แล้ว ให้เลือกที่ View Details ครับ
โดยด้านในนั้น Facebook จะได้อธิบายและได้บอกว่า Template ที่เราเลือกนั้นมีปุ่มเมนูอะไรบ้าง เมื่ออ่านจบพอใจแล้วให้เลือกที่ Apply Template ได้เลยครับ
จากนั้นทาง Facebook จะขึ้นข้อความแจ้งเตือนครับ ให้เรากด OK ได้เลยครับ
ก็ถือว่าเป็นอันเสร็จการเปลี่ยน Template ของเพจเรียบร้อยครับ
โดยปุ่มเมนูต่างๆทาง Facebook ได้คิดมาให้ว่าเหมาะกับแต่ละประเภทธุรกิจแล้ว แต่หากเราไม่พอใจในตำแหน่งการวางของเมนูก็สามารถปรับเปลี่ยนเองได้เช่นกัน โดยการคลิกและลากไปยังตำแหน่งที่ต้องการครับ
นอกจากนี้เรายังสามารถเลือกไม่ใช้บางเมนูได้เช่นกันครับ
โดยผมจะขอยกตัวอย่างการซ่อนเมนู Shop ให้คลิกที่ Settings > Shop Tab is Visible > กดให้ขึ้นคำว่า Off > Save
เท่านี้ เมนูก็จะถูกซ่อนไว้ครับ
และเรายังสามารถ Copy URL ของเมนูได้ด้วย เช่น ถ้าลูกค้าส่งข้อความมาขอดูสินค้าทั้งหมด เราอาจจะส่ง URL เมนู Shop เพื่อให้ลูกค้าเปิดดูสินค้าได้ครับ
ก็จบไปแล้วนะครับกับการ เปลี่ยน Template ของเพจ ให้เหมาะกับธุรกิจและพฤติกรรมของลูกค้า หวังว่าผู้อ่านจะได้ประโยชน์จากบทความนี้นะครับ แล้วพบกันในบทความหน้า รอติดตามกันนะครับว่าครั้งหน้าผมจะนำความรู้ดีๆในเรื่องใดมาแบ่งปัน แล้วเจอกันครับ ^^